เลขาฯยูเอ็นวอนทุกฝ่ายในพม่าเร่งสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกนายนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ท่านเลขาฯยูเอ็นได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าและพรรคฝ่ายค้าน ร่วมมือกันสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ และเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ 
แถลงการณ์ขององค์การสหประชาชาติระบุว่า นายบันกล่าวว่า การฟื้นฟูประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ร่วมมือกันสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ ฟื้นฟูประชาธิปไตย และเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่
นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า นายบันซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอเมริกาใต้นั้น ได้รับฟังการสรุปภารกิจการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 6 วัน ของนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางอองซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ได้กล่าวแสดงทัศนะที่เป็นบวก หลังจากเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารพม่า และกล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว
นางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และผู้นำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญ ได้ประสานงานกับสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ท่ามกลางความหวังที่ว่าพวกเขาจะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
การเจรจามีขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 6 วันของนายกัมบารี ซึ่งเขากล่าวว่า เขาได้ทำให้การเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารพม่า และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศมีความคืบหน้ามากขึ้น
ขณะเดียวกัน นายบันคาดหวังว่า ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นจากที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยปัญหาในประเทศของนายกัมบารีในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเจรจาครั้งสำคัญ และได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ