จนท.ปากีสถานชี้การสละเก้าอี้ผู้บัญชาการกองทัพของมูชาร์ราฟยังคลุมเครือ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทาริก อาซิม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสารนิเทศของปากีสถานกล่าวว่า การให้คำมั่นของประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ผู้นำปากีสถานที่จะลงจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ และจะมาทำหน้าที่เป็นผู้นำพลเรือนนั้นยังคงคลุมเครือ หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินภายในประเทศ
"ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟได้ให้สัญญาต่อศาลสูงว่าจะสละอำนาจทางทหารก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนเป็นผู้นำประเทศ แต่ทว่าขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองกำลังตกอยู่ภายใต้การประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน ดังนั้นการให้คำมั่นดังกล่าวจึงยังมีความไม่แน่นอน"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า มูชาร์ราฟซึ่งได้เข้ายึดอำนาจรัฐประหารในปี 2542 ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนก.ย.ว่าเขาจะวางมือทางการทหารก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานในตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สอง หลังจากที่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้ยังส่งผลให้กำหนดการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนม.ค.ปีหน้าต้องเลื่อนออกไปอีก 1 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีชอคัต อาซิซ กล่าววานนี้ว่า การเลือกตั้งอาจต้องเลื่อนไปจัดขึ้นในปีหน้า โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องยากที่จะจัดการเลือกตั้งภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากจะทำให้บรรดาพรรคฝ่ายค้านก่อเหตุประท้วงขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ