ไต้หวันค้านแต่งตั้งผู้พิพากษาจีนประจำ WTO เตือนอาจเกิดวิกฤติในองค์กร

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า การที่ไต้หวันคัดค้านการแต่งตั้งผู้พิพากษาชาวจีนคือ จาง เยี่ยเจียว เข้าเป็นสมาชิกของศาลสูงหรือองค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) ของ WTO อาจก่อให้เกิดวิกฤติในองค์กรได้ 
"ผมวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า ถ้าสถานการณ์ดังกล่าวยังยืดเยื้อต่อไป เราอาจประสบกับภาวะวิกฤติในองค์กรได้" นายบรูซ กอสเปอร์ ประธานองค์การระงับข้อพิพาท (DSB) กล่าว
การคัดค้านโดยไต้หวันทำให้การประชุมของ DSB ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ต้องเลื่อนออกไป ส่งผลให้การพิจารณาเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือของกระทรวงเกษตรสหรัฐและกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของจีนต้องถูกยกยอดไปเช่นกัน
นายกอสเปอร์เปิดเผยว่า สมาชิกองค์การการค้าโลกทั้ง 151 ประเทศ ยกเว้นไต้หวัน ต่างวิตกกังวลกับเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า "พวกเขาเห็นว่าปัญหาดังกล่าวคุกคามระบบขององค์กรอย่างมาก"
ไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า “เรามีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความเป็นกลางและคุณสมบัติของหนึ่งในผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาองค์กรฯ"
นายกอสเปอร์กล่าวว่า เขาจะจัดการเจรจากับไต้หวันและประเทศอื่นเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นต่อไป สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ