ญี่ปุ่นชี้ประชุมค.สัมพันธ์ระหว่างเมืองในเอเชียที่โอซาก้าประสบผลสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจังหวัดโอซาก้า ได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดมหานครแห่งเอเชีย (Asia Metropolis Summit) ในระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้เชิญผู้แทนจากเมือง จังหวัด มณฑล และแคว้นต่างๆ ของเอเชียที่มีการขยายตัวอย่างโดดเด่นเข้าร่วมอภิปรายเกี่ยวกับการพัฒนาทวีปเอเชียอย่างยั่งยืน
โดยกลุ่ม "เอเชีย 11+1" (Asia 11+1) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจาก 11 เมืองในต่างประเทศ และผู้แทนจากเมืองต่างๆในเขตคันไซ (รวมจังหวัดโอซาก้า)ได้เข้าร่วมประชุมแบบโต๊ะกลมโดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีจัดการความท้าท้ายต่างๆ และได้มีการประกาศ "ปฏิญาณโอซาก้า" (Osaka Declaration) ร่วมกัน ซึ่งมีใจความว่า กลุ่มเอเชีย 11+1 จะช่วยเหลือ เรียนรู้ และแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาทวีปเอเชียผ่านทางหลักการ "3 Es" ได้แก่ Economy, Exchange and Environment (เศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยน และสิ่งแวดล้อม)
ทั้งนี้ จังหวัดโอซาก้าได้ประกาศให้สัปดาห์ที่สี่ของเดือนตุลาคมเป็น "สัปดาห์โลก/เอเชีย" (World/Asia Week) และได้จัดการประชุมระดับนานาชาติและงานแสดงสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ การประชุมสุดยอดมหานครแห่งเอเชีย และ การประชุมจีน-ญี่ปุ่น (Japan-China Conference) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนต่างๆ และส่งเสริมธุรกิจของโอซาก้าในทวีปเอเชีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ