เครือจักรภพระงับการเป็นสมาชิกของปากีสถานเหตุไม่ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประเทศในเครือจักรภพประกาศระงับการเป็นสมาชิกของปากีสถานแล้ว แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าเกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่การกระทำต่างๆของ ประธานาธิบดี เพอร์เวซ มูชาร์ราฟ แสดงให้เห็นถึงการละเมิดคุณค่าพื้นฐานขององค์กร
"กลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศเครือจักรภพ (CMAG) ระงับการเป็นสมาชิกของปากีสถาน ทาง CMAG เห็นพ้องว่ามีความคืบหน้าบางประการจากรัฐบาลปากีสถานนับตั้งแต่การประชุมครั้งก่อน (12 พ.ย.) แต่สถานการณ์ในปากีสถานยังคงเป็นไปในลักษณะของการละเมิดกฎของเครือจักรภพอย่างร้ายแรง" ดอน แม็คคินนอน เลขาธิการเครือจักรภพกล่าว
ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ กล่าวว่า เขาสนับสนุนการระงับการเป็นสมาชิกของปากีสถาน แต่ก็ยังเปิดกว้างที่จะให้ปากีสถานกลับมาเป็นสมาชิกอีกครั้ง
ทั้งนี้ การระงับการเป็นสมาชิกหมายความว่า ปากีสถานจะไม่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมของกลุ่มประเทศเครือจักรภพ การมีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาเครือจักรภพ และตัดความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆในด้านการบริหาร อย่างไรก็ดี แม้ว่าการระงับเป็นสมาชิกจะมีความสำคัญทางการทูตไม่มากนัก แต่อาจมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้หากมีการขยายเวลาออกไป
อนึ่ง ปากีสถานเคยถูกระงับการเป็นสมาชิกมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2542 เนื่องจากพลเอก มูชาร์ราฟ ทำการปฏิวัติ และได้กลับเข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี 2547 หลังจากที่มูชาร์ราฟ ลั่นวาจาว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ