นายกฯจีน-ญี่ปุ่นเห็นพ้องเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น และนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ได้เห็นพ้องร่วมกันในที่ประชุมที่มีขึ้นเป็นวันแรกว่า จะร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี
นายกรัฐมนตรีทั้งสองราย ซึ่งกำลังเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในสัปดาห์นี้ที่สิงคโปร์ ได้เห็นพ้องร่วมกันว่าจะเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน
"จีนจะร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และรักษาความสัมพันธ์อันดีที่ได้พัฒนาร่วมกันให้เกิดขึ้นยาวนาน" นายฉินกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
นายฟูกูดะ ซึ่งได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีความสัมพันธ์อันดีกับจีนมายาวนาน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองได้เข้าสู่ภาวะตึงเครียดมากขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากประเด็นปัญหาช่วงสงครามในอดีต
โดยก่อนหน้านี้ นายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้พยายามสนับสนุนให้มีความปรองดองกับประเทศเพื่อนบ้านเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีกับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียรองจากญี่ปุ่น
นายเหวินและฟูกูดะได้เห็นพ้องให้เร่งจัดการเจรจาร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยุติข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสิทธิในการสำรวจก๊าซ ในน่านน้ำในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทั้งสองฝ่ายแย่งชิงกัน
นอกจากนี้ ทั้งสองยังได้หารือร่วมกันถึงความพยายามในการยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ