(เพิ่มเติม) รมว.ญี่ปุ่นเผยอาจตัดความช่วยเหลือปากีสถานเหตุไร้เงาประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจตัดสินใจตัดงบความช่วยเหลือแก่ปากีสถาน หากยังไม่เกิดกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศในอนาคต 
โคมูระ แสดงความวิตกอย่างยิ่งยวดต่อการกักตัวนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานในบริเวณบ้านพัก และแสดงจุดยืนชัดเจนว่า หากสถานการณ์ในปากีสถานเป็นเช่นนี้ต่อไป ญี่ปุ่นจะระงับแผนการณ์เพิ่มความช่วยเหลือจำนวนมหาศาลแก่ปากีสถานเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย
"ผมคิดว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนความพยายามของปากีสถานในเรื่องการต่อสู้กับการก่อการร้าย และขจัดความยากจน อย่างไรก็ดี ณ ขณะนี้เราจำเป็นต้องหยุดการให้ความช่วยเหลือไว้ก่อน และทบทวนการเพิ่มความช่วยเหลือที่เรายังอยู่ในระหว่างการพิจารณา" โคมูระ กล่าวในงานแถลงข่าว
สำหรับข้อซักถามที่ว่า ญี่ปุ่นจะลดความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการต่อปากีสถานหรือไม่นั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ในทุกรูปแบบ เราจะเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่า กระบวนการสู่ความเป็นประชาธิปไตยนั้นถดถอยลง หรือก้าวหน้าฟื้นตัวขึ้น
อนึ่ง ญี่ปุ่นจ่ายเงินช่วยเหลือปากีสถานกว่า 3 หมื่นล้านเยนในช่วงปีงบประมาณ 2549 และกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่าจะพิจารณาเพิ่มความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาลเพื่อชดเชยกับการที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นถอนการช่วยเหลือเติมเชื้อเพลิงในมหาสมุทรอินเดีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ