อังกฤษขู่คว่ำบาตรโครงการน้ำมัน-ก๊าซต่ออิหร่าน หากยังไม่ยุตินิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวเตือนอิหร่านว่า เขาจะผลักดันให้มีการระงับเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติในโครงการน้ำมันและก๊าซของอิหร่าน รวมทั้งทำการคว่ำบาตรทางการเงิน ถ้าอิหร่านไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์
ตัวแทนจากประเทศทรงอำนาจในตะวันตกจะประชุมร่วมกันในปลายเดือนนี้ โดยจะมีการพิจารณารายงานจากนายซาเวียร์ โซลาน่า ผู้นำด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป และ นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด หัวหน้าทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ)
นายบราวน์กล่าวว่า "ถ้าไม่ได้รับรายงานที่ดีจากนายซาเวียร์และไอเออีเอ เราก็ต้องทำการคว่ำบาตรอิหร่านให้หนักหน่วงกว่าเดิม ทั้งด้านการลงทุนในน้ำมันและก๊าซ รวมถึงภาคการเงินด้วย"
อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายโกลัม ฮอสเซน โนซารี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านได้ออกมากล่าวเตือนบริษัทน้ำมันและก๊าซจากต่างชาติว่า อิหร่านจะดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกับบริษัทในประเทศถ้าบริษัทต่างชาติไม่เร่งปิดการเจรจาเสียที
นายโนซารีออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว หลังสหรัฐและยุโรปบางประเทศกดดันให้บริษัทพลังงานในประเทศของตนลดการทำธุรกิจกับอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์
ด้านนายบราวน์ยังกล่าวด้วยว่า อังกฤษมีแผนสร้างความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ และสนับสนุนให้นานาชาติก่อตั้งธนาคารพลังงาน เพื่อช่วยให้ประเทศที่ไม่มีพลังงานนิวเคลียร์สามารถเข้าถึงพลังงานแหล่งอื่นๆที่พวกเขาต้องการ
"อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อประเทศเหล่านั้นยอมยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และทำตามกฎป้องกันการเผยแพร่เทคโนโลนิวเคลียร์" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ