"ฟูกูดะ" เดินทางเยือนสิงคโปร์ร่วมประชุมสุดยอดกับอาเซียน จีน เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อพบปะและหารือกับบรรดานายกรัฐมนตรีจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการประชุมสุดยอด ซึ่งคาดว่าจะเป็นโอกาสให้เขาได้ย้ำจุดยืนของญี่ปุ่นในการร่วมมือกับอาเซียนมากขึ้น รวมถึงการสร้าง "ชุมชนเอเชียตะวันออก"
นอกจากการประชุมกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศแล้ว ภารกิจครั้งสำคัญของการเดินทางในครั้งนี้ของนายฟูกูดะก็คือ การหารือระดับทวิภาคีเป็นครั้งแรกกับนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และประชุมระดับไตรภาคีกับนายเหวินและประธานาธิบดีโรห์ มู-ยุน ของเกาหลีใต้ในวันอังคารนี้ เพื่อหารือถึงกระบวนการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และประเด็นอื่นๆ
ทั้งนี้ นายฟูกูดะจะเข้าพบกับนายเทียน เส็ง นายกรัฐมนตรีพม่า เพื่อประชุมนอกรอบในช่วงบ่ายของวันพุธนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลจากนานาประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในพม่า หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล และเหตุการณ์กองกำลังมั่นคงยิงสังหารนักข่าวชาวญี่ปุ่น
การเดินทางของนายฟูกูดะเป็นเวลา 3 วันในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เขาจะได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน นับตั้งแต่ที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเป็นระยะเวลาเพียง 2 วัน หลังจากที่เขาได้เดินทางกลับถึงกรุงโตเกียวเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จากการเข้าหารือกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชที่กรุงวอชิงตัน
"จากการที่ผมจะได้เข้าพบกับผู้นำจากหลายๆประเทศ ผมต้องการหารือมากมายเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานร่วมกันเพื่อความมั่นคง และสันติในเอเชีย" นายฟูกูดะกล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะเดินทางออกจากญี่ปุ่นในวันนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ