อียูเผยยังไม่มีกำหนดการประชุมระหว่างทูตอียู-หน.เจรจานิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกหญิงของนายฮาเวีย โซลานา ทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการสำหรับการประชุมระหว่างหัวหน้ากำกับนโยบายต่างประเทศของอียู และนายซาอิด จาลิลี หัวหน้าเจรจานิวเคลียร์สูงสุดของอิหร่าน พร้อมปฏิเสธข่าวที่ว่าอิหร่านได้เปิดเผยกำหนดการประชุมว่า จะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้
โฆษกกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่กำหนดการการประชุมดังกล่าวแต่อย่างใด แม้ว่าผู้ช่วยของนายจาลิลีจะกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากอิหร่านและนายโซลานาจะเข้าหารือกันที่กรุงลอนดอนก็ตาม
ก่อนหน้านี้ นายโซลานาได้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการประชุมกับหัวหน้าเจรจานิวเคลียร์สูงสุดของอิหร่าน ก่อนที่เขาจะยื่นรายงานฉบับสำคัญต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในช่วงสิ้นเดือนนี้
โซลานาจำเป็นต้องรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงเรื่องความพยายามของอิหร่านและความยินยอมที่จะปฏิบัติตามความต้องการของคณะมนตรีฯ ในการยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยม ซึ่งเกรงว่าจะนำไปสู่การสร้างขีปนาวุธ
ทั้งนี้ เขาได้พยยามตั้งแต่เดือนมิ.ย.ของปีที่แล้ว เพื่อโน้มน้าวให้อิหร่านกลับเข้าร่วมโต๊ะเจรจาระงับโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยมอีกครั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนกับการฟื้นฟูการเมืองและเศรษฐกิจตามมติจากประเทศมหาอำนาจของโลก
ดังนั้น รายงานของเขาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคณะมนตรีความมั่นคง ในการตัดสินใจว่าจะเพิ่มบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่หรือไม่ เนื่องจากประเทศตะวันตกเกรงว่าโครงการดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาขีปนาวุธ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ