ยาฮูกล่าวขอโทษต่อสภาคองเกรสสหรัฐเหตุให้ข้อมูลคดีนักข่าวจีนไม่ครบถ้วน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาฮู กล่าวขอโทษต่อสภาคองเกรสสหรัฐที่ไม่สามารถจัดหาข้อมูลคดีนักโทษชาวจีนที่ทำความผิดในโลกไซเบอร์ให้กับคณะเจ้าหน้าที่ที่ทำการสอบสวนได้อย่างครบถ้วน 
คณะผู้บริหารของ ยาฮู ซึ่งเตรียมเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสในวันอังคารหน้าเกี่ยวกับคดีของสือ เทา นักข่าวชาวจีนนั้น ระบุว่า ข้อมูลเดิมที่ได้มีการนำเสนอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2549 มีความเที่ยงตรง และบริษัทพบข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง
ไมเคิล กัลลาฮาน รองประธานอาวุโสของ ยาฮู กล่าวขอโทษในจดหมายถึงคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การให้ข้อมูลในเบื้องต้นเป็นความจริง เพียงแต่มีการพบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ในอีกหลายเดือนต่อมา
"ผมละเลยเรื่องการเตือนคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ๆโดยตรง และการเลินเล่อเช่นนี้นำไปสู่ความเข้าใจผิด ซึ่งผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง และต้องขอโทษต่อความผิดพลาดนี้ด้วย" ถ้อยความตอนหนึ่งกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ทอม แลนโตส ประธานกรรมการคณะกรรมาธิการ ได้เรียกให้เจ้าหน้าที่ของยาฮู มาร่วมในการตัดสิน และคณะกรรมาธิการได้ตั้งข้อหาว่า ยาฮู ให้ข้อมูลเท็จแก่สภาคองเกรสเมื่อช่วงต้นปี 2549
ขณะที่ กัลลาฮาน และเจอร์รี่ หยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยาฮู ก็ถูกเชิญให้เข้าร่วมในการชี้แจงข้อกล่าวหาด้วย
สือ เทา กระทำความผิดเมื่อปี 2548 ในข้อหาเปิดเผยความลับของรัฐ หลังจากที่เขาโพสท์คำสั่งของรัฐบาลจีนห้ามสื่อมวลชนทำข่าวเหตุการณ์ครบรอบเหตุการณ์นองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมินทางอินเทอร์เน็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ