ปากีสถานเมินต่างชาติวิจารณ์กรณีประกาศภาวะฉุกเฉิน วอนทุกฝ่ายเข้าใจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปากีสถานไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศของประธานาธิบดี เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกเข้าใจถึงการกระทำดังกล่าว
การประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระตุ้นให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาประเทศ ซึ่งนำโดยพันธมิตรที่สำคัญอย่างสหรัฐ
"เราไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์และปฏิกริยาตอบโต้อย่างรุนแรงของนานาชาติที่ขาดความเข้าใจต่อสถานการณ์เลวร้ายที่ประเทศเราต้องเจอ" กระทรวงต่างประเทศปากีสถานกล่าวในแถลงการณ์
มูชาร์ราฟ ผู้ยึดอำนาจก่อรัฐประหารเมื่อปี 2542 ได้อ้างการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัล-เคด้า และตาลีบันในปีนี้ และการแทรกแซงของคณะตุลาการ เป็นเหตุผลในการประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้
หลังจากที่รัฐบาลปากีสถานได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รัฐธรรมนูญก็ถูกระงับชั่วคราว รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมตัวทนายความ นักการเมือง แรงงานพลเรือน และกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายค้านนับพันคน
ทั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตรคนอื่นๆ ได้เรียกร้องให้ปากีสถานเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามที่ได้กำหนดไว้ รวมถึงผลักดันให้นายมูชาร์ราฟลงจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนำรัฐธรรมนูญกลับมาใช้ตามปกติ
ในวันนี้กระทรวงต่างประเทศปากีสถานได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่สองในรอบสัปดาห์นี้ว่า ปากีสถานไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมปกป้องว่าการกระทำของนายมูชาร์ราฟเป็น "กิจการภายใน" โดยอ้างว่ามีประชาชน 667 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทั้ง 157 ครั้ง รวมถึงเหตุลอบวางระเบิดพลีชีพทั้ง 43 ครั้งในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของปากีสถาน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ