"กัมบารี"เข้าพบรมว.ต่างประเทศพม่าถกความร่วมมือในอนาคตระหว่าง UN-พม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้เข้าพบนาย อู ยานวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า เป็นครั้งที่สอง ณ กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า เพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือในอนาคตระหว่างรัฐบาลทหารพม่าและยูเอ็น 
ศูนย์สารสนเทศยูเอ็น เปิดเผยว่า ในวันอังคารนี้ นายกัมบารี มีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของพม่าอีกหลายคน รวมทั้งตัวแทนจากชนเผ่าต่างๆซึ่งไม่มีการระบุชื่อ โดยทูตพิเศษยูเอ็นจะอยู่ในพม่าเป็นเวลา 6 วัน
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ นายกัมบารี ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลรายละเอียดอย่างกว้างขวางกับ อู อ่อง คยี รัฐมนตรีพม่าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ประสานงานกับนาง อองซาน ซูจี ซึ่งได้มีการเห็นพ้องกรอบการทำงานเพื่อให้เกิดการเจรจาอย่างมีความหมายระหว่างรัฐบาลพม่าและนางซูจี
นายกัมบารี คาดหวังว่า ความคืบหน้าในเบื้องต้นนี้ จะนำไปสู่การเจรจาได้อย่างรวดเร็วเพื่อเร่งฟื้นฟูความสมานฉันท์ของชาติ รวมทั้งการฟื้นฟูประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มรูปแบบ
แม้ว่า มีการประท้วงหลายต่อหลายครั้งจากกระทรวงต่างประเทศพม่า นายกัมบารี ยังคงสนับสนุนยูเอ็นให้ความช่วยเหลือคณะทำงานระดับประเทศ และผู้ประสานงานผู้อยู่อาศัย และการทำงานเพื่อปรับปรุงเศรษฐกิจสังคมและสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ