สหภาพยุโรปคว้าน้ำเหลวอิหร่านบอกเลื่อนเจรจาโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทางการอิหร่านแถลงว่า การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่เจรจานิวเคลียร์อิหร่านและนายซาเวียร์ โซลาน่า หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) จำเป็นต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดการเดิม
นายจาวัด วาอิดี เจ้าหน้าที่ของอิหร่าน และนายโรเบิร์ต คูเปอร์ ได้พบปะกันในวันนี้ ในการประชุมนอกรอบของคณะทำงานด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติเพื่อจัดการประชุมระหว่างนายโซลาน่าและนายซาอิด จาลิลี หัวหน้าเจรจานิวเคลียร์คนใหม่ของอิหร่าน
แหล่งข่าวจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านภายใต้การดูแลของนายจาลิลีกล่าวว่า "การประชุมจะมีขึ้นในไม่กี่วันนี้ โดยจะมีการกำหนดวันเวลาและสถานที่ที่แน่นอนในการจัดประชุม"
ทั้งนี้ เมื่อช่วง 4 วันที่ผ่านมานางคริสติน่า กัลลาช โฆษกหญิงของนายโซลาน่ากล่าวว่า หัวหน้านโยบายของอียูจะส่งมอบรายงานสำคัญที่ระบุถึงความตั้งใจของอิหร่านในการเข้าร่วมเจรจานิวเคลียร์
โดยนายโซลาน่าต้องส่งมอบรายงานดังกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นภายในปลายเดือนนี้ และต้องจัดการประชุมกับนายจาลิลีให้ได้ก่อนสิ้นเดือน
ทั้งนี้ นายโซลาน่าได้พยายามโน้น้าวให้อิหร่านเดินหน้าเจรจาเพื่อหาทางยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแลกกับผลประโยชน์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจ แต่อิหร่านได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ