คนงานญี่ปุ่นประจำกองทัพสหรัฐก่อเหตุประท้วง หลังไม่พอใจรบ.ลดค่าจ้าง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คนงานญี่ปุ่นนับพันคนที่ประจำการอยู่กองทัพสหรัฐได้ก่อเหตุประท้วงหยุดงานในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอนโยบายปรับลดค่าจ้างและสวัสดิการ
เทซึชิ โทยาม่า หัวหน้าสหภาพแรงงานของกองกำลังรักษาการณ์ของญี่ปุ่นกล่าวว่า สหภาพแรงงานฯ ซึ่งมีสมาชิก 16,000 คน ได้หยุดงานประท้วงเป็นเวลาครึ่งวัน
ทั้งนี้ รัฐบาลได้จ่ายค่าจ้างให้กับแรงงานชาวญี่ปุ่น ซึ่งประจำการอยู่ที่กองทัพสหรัฐ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือของประเทศ โดยปัจจุบันมีทหารกว่า 40,000 นาย ประจำการอยู่ในญี่ปุ่นภายใต้สนธิสัญญาพันธมิตรด้านความมั่นคง
ญี่ปุ่นเตรียมปรับลดต้นทุนทหารญี่ปุ่นลงอีก 10% ตามนโยบายของรัฐบาลในการปรับลดค่าใช้จ่ายและแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น
"เราจะเจรจาต่อไป แต่หากการเจรจาในรอบหน้าซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.นี้ล้มเหลว เราอาจต้องออกมาประท้วงอีกครั้งในวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่ในขณะนี้เราจะเดินหน้าประท้วงต่อไปอย่างเต็มที่ เป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน" โทยาม่ากล่าว
อย่างไรก็ตาม จ่าสิบเอกเทอเรนซ์ เพ็ค โฆษกกองทัพสหรัฐในญี่ปุ่นกล่าว การประท้วงดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานแต่อย่างใด
ญี่ปุ่นต้องการปรับลดค่าใช้จ่ายพิเศษซึ่งจ่ายให้กับคนงานที่ประจำฐานกองทัพสหรัฐ เพราะพนักงานเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ทักษะพิเศษ อาทิ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ และไม่ได้รับสิทธิด้านความมั่นคงในการทำงาน เช่นเดียวกับคนงานส่วนใหญ่ในหน่วยงานอื่นๆของญี่ปุ่น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ