พม่าได้ทีวิจารณ์ต่างชาติแทรกแซง ชี้กระทบการพัฒนาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทีมโฆษกรัฐบาลพม่าได้ออกมาวิจารณ์นานาประเทศอย่างรุนแรงกรณีที่เข้าแทรกแซงกิจการภายในประเทศของพม่า โดยชี้ว่า การแทรกแซงดังกล่าวส่งผลกระทบให้การพัฒนาและการแก้ปัญหาความยากจนในประเทศล่าช้า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พลจัตวา จอว์ ซาน รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร ซึ่งเป็นผู้นำของทีมโฆษกรัฐบาลพม่า กล่าวในระหว่างการเข้าพบกับนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่กรุงเนย์ปิดอว์เมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องจริงที่เศรษฐกิจและสังคมของพม่าไม่ได้รับการพัฒนาอย่างที่ควรจะเป็น แม้ว่ารัฐบาลจะได้พยายามที่จะทำเช่นนั้นอย่างมาก
รมว.กระทรวงข่าวสารกล่าวถึงการคว่ำบาตรอีกระลอกของสหรัฐ สหภาพยุโรป และออสเตรเลียว่า การดำเนินการทั้งภายในและภายนอกพม่าเพื่อที่จะคว่ำบาตรการลงทุน การให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน และการให้เงินกู้ การค้า และการท่องเที่ยวของพม่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การพัฒนาไม่คืบหน้า และยังได้แสดงความเสียใจที่นายกัมบารีไม่ได้พูดถึงการคว่ำบาตรดังกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และควรจะถูกยกเลิกไป
นอกจากนี้ พลจัตวาจอว์ ยังได้ปฏิเสธข้อเสนอในการจัดตั้งคณะกรรมการขจัดความยากจนในประเทศตามที่นายกัมบารีได้นำเสนอ โดยชี้ว่า ไม่มีความจำเป็นต้องจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าว หากว่ามีการยกเลิกการคว่ำบาตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ