ญี่ปุ่นเตรียมถอนทัพเรือที่จัดส่งเชื้อเพลิงออกจากมหาสมุทรอินเดียวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมถอนทัพเรือให้ความช่วยเหลือกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถานออกจากมหาสมุทรอินเดียในวันนี้เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ13.00 น. ตามเวลาของไทย หลังรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการตกลงกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อขยายเวลาปฏิบัติการดังกล่าว
ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศผู้รักษาสันติภาพอย่างเป็นทางการตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จัดส่งเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังสหรัฐและชาติอื่นๆ ที่ปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน ภายใต้กฎหมายที่อนุญาตให้เข้าร่วมใน "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย"
กฎหมายดังกล่าวหมดอายุลงในวันนี้และไม่สามารถขยายเวลาออกไปได้ เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านซึ่งมีเสียงข้างมากในสภาสูงมีความเห็นว่า ญี่ปุ่นไม่ควรเข้าร่วมใน "สงครามของชาวอเมริกัน"
นายมาชิมูระกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ จะออกแถลงการณ์ให้กับสถานทูตต่างประเทศในกรุงโตเกียว เพื่อชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังกล่าวย้ำว่า เขาต้องการทำภารกิจดังกล่าวต่อ
"ในฐานะที่เป็นรัฐบาล เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำภารกิจดังกล่าวต่อไป ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่ของทั้งสภาล่างและสภาสูง" นายมาชิมูระกล่าว
เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งและเข้าครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา และแม้ว่าสภาล่างจะมีอำนาจมากกว่าสภาสูง แต่พรรคฝ่ายค้านก็สามารถใช้อำนาจที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อยับยั้งกฎหมายขยายเวลาภารกิจครั้งนี้ได้
ทั้งนี้ นายฟูกูดะกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ญี่ปุ่นควรแสดงบทบาทด้านความมั่นคงให้กับโลกมากกว่านี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ