เลือกตั้ง'50: พปช.แจงนโยบายเร่งรายได้จากเมกะโปรเจ็คต์-สร้างนวตกรรมใหม่

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2007 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคพลังประชาชน(พปช.) เสนอแนวทางใหม่แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ ด้วยการเน้นสร้างรายได้อย่างเร่งด่วนจากการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ แทนการออมเพียงอย่างเดียว ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้เพื่อสร้างสรรค์นวตกรรมใหม่เพิ่มปัญญาหารายได้ 
"ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจของไทยวันนี้ ประกอบด้วย ทิศทางการเมือง ค่าเงินบาทแข็ง การส่งออกที่ชะลอตัว ค่าครองชีพที่สูงขึ้น มาตรการกันเงินทุนสำรองร้อยละ 30 ร่างกฎหมายการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว และสุดท้ายคือโครงการเมกะโปรเจคส์ ทั้งหมดถือเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เกิดปัญหาที่มีความแตกต่างจากปัญหาในอดีต ซึ่งจะใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ไม่ได้" น.พ.สรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาการธิการพรรค พปช.กล่าวในการแถลงนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยใช้ชื่องาน "กู้วิกฤตเศรษฐกิจชาติ เพิ่มรายได้ให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน"
เลขาธิการพรรค พปช.กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาต้องเน้นการสร้างรายได้อย่างเร่งด่วนแทนการเก็บออมเพียงอย่างเดียว ด้วยการหารายได้จากลงทุนโครงการเมกะโปรเจคส์ ทั้งด้านการบริการ การส่งออก และการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับพัฒนาความรู้ความคิด การสร้างสรรค์นวตกรรม เพิ่มปัญญาเพื่อสร้างรายได้ โดยนำนวัตกรรมที่ได้เคยทำไว้ เช่น ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ ทีซีดีซี ทีเคปาร์ค ทางด่วนทางปัญญา เป็นต้น
การผลักดันโครงการที่คนไทยมีศักยภาพให้สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่น การรักษาพยาบาลที่ควรจะสร้างศูนย์การรักษาพยาบาลให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ธุรกิจสปา อุตสาหกรรมผ้าทอ การ์ตูนแอนนิเมชั่น เป็นต้น
"พรรคเคยทำการสำรวจเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเพียงประชาชนร้อยละ 12 ที่เห็นว่าหลังวันที่ 19 กันยายน 2549 มีชีวิตดีขึ้น ที่เหลือร้อยละ 42 ชีวิตแย่ลง และอีกร้อยละ 45 เท่าเดิม ส่วนปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนอยากเห็นจากรัฐบาลหน้า คือ แก้ไขปัญหาน้ำมัน สร้างรายได้และการศึกษา" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี กล่าวว่า ขณะนี้รายได้ของเกษตรกรตกต่ำลงเหลือเพียง 10% ของรายได้เฉลี่ย ดังนั้นต้องมีการปฏิรูปด้านการเกษตร ได้แก่ เลิกปลูกพืชที่สร้างหนี้, เลิกคิดว่าประเทศไทยมีปริมาณน้ำใช้อย่างเหลือเฟือ, ลดต้นทุนการผลิตด้วยการใช้พลังงานทดแทน และเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตให้เป็นระบบอุตสาหกรรม
"ประชานิยมของพรรคพลังประชาชน คือ ต้องสร้างทุน สร้างปัญญา สร้างโอกาส ไม่ใช่แจกแหลก ไม่ใช่รับปากทุกวัน แต่ทำไม่ได้ วิธีคิดเหล่านี้จะต้องคิดเพราะเป็นสิ่งดี โดยเรายืนยันว่าจะไม่มีการนำข้าวไทยไปทำจีเอ็มโอ ข้าวต้องมีแบรนด์ไทย ใครไม่แดกก็ช่างมัน ขออภัยที่ต้องใช้คำหยาบ แต่จำเป็นต้องใช้คำนี้" นายปลอดประสพ กล่าว
หากพรรคพลังประชาชนได้เป็นรัฐบาลจะประกันความมั่นคงของชีวิตเกษตรกร แต่จะไปรับประกันว่าทำได้ภายใน 99 วันคงไม่ได้
"มันเป็นเรื่องตลก เพราะการเป็นรัฐบาล เขาให้เวลา 4 ปี หากทำแค่ 99 วันแล้ว เวลาที่เหลือจะไปทำอะไร อย่าหาเสียงแบบโม้ ทุเรศ" นายปลอดประสพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ