ญี่ปุ่นเผยจะคงความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลออสเตรเลียชุดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่า จะได้คงความสัมพันธ์อันดีกับออสเตรเลียภายใต้การบริหารของพรรคแรงงานที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และยังได้แสดงความยินดีกับนายเควิน รัดด์ ว่าที่นายกฯคนใหม่ของออสเตรเลียที่ให้มั่นว่า จะให้การรับรองสนธิสัญญาเกียวโต
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวย้ำ ญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราจะคงความสัมพันธ์อันดีซึ่งกันและกันไว้กับทีมบริหารชุดใหม่ แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการทำสงครามอิรักหรือเรื่องสนธิสัญญาเกียวโตก็ตาม
นายมาชิมูระกล่าวถึงคำมั่นที่จะทำตามสนธิสัญญาเกียวโตในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกว่า การมีส่วนร่วมของประเทศที่เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญและการทำงานอย่างแข็งขันเรื่องโลกร้อนเป็นสิ่งที่น่าพอใจ และเรายินดีกับความเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว
ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G8 ในเดือนก.ค.ปีหน้า คาดว่า ประเด็นโลกร้อนจะถูกนำมาพิจารณาในฐานะประเด็นที่สำคัญประเด็นหนึ่งในการประชุม
ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองสนธิสัญญาเกียวโตในสมัยที่นายจอห์น โฮเวิร์ด เป็นนายกฯออสเตรเลีย แม้ว่าออสเตรเลียจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับสูงสุดประเทศหนึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร แต่นายรัดด์ได้ให้สัญญาว่า จะรับรองสนธิสัญญาดังกล่าว
ทั้งนี้ พรรคแรงงานได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันเสารืที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายโฮเวิร์ดเป็นเวลา 11 ปีสิ้นสุดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ