พม่าจำกัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก่อนทูตยูเอ็นจะเดินทางเยือนเสาร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่จากเมียนมาร์ เทเลพอร์ท ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐบาลพม่ากล่าวว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการจำกัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในพม่าอย่างเข้มงวด โดยห้ามไม่ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าเว็บไซต์ต่างประเทศเกินกว่า 24 ชั่วโมง
คำสั่งห้ามดังกล่าวมีขึ้นก่อนการที่นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเดินทางมาถึงพม่าในวันเสาร์นี้ เพื่อผลักดันไปสู่การปฏิรูปการเมืองการปกครองในประเทศ หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย
"ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเปิดเว็บไซต์และเมล์ภายในประเทศได้เท่านั้น สำหรับเว็บไซต์ต่างประเทศนั้น เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ล่มไปตั้งแต่เวลา 8.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาแล้ว" เจ้าหน้าที่จากเมียนมาร์ เมเลพอร์ทกล่าว
"สาเหตุที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตล่มเป็นเพราะเกตเวย์ล่ม เรายังไม่รู้ว่าระบบดังกล่าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อไหร่" เจ้าหน้าที่กล่าวต่อสำนักข่าวเอเอฟพี
การบล็อกเว็บไซต์ของพม่าเกิดขึ้นก่อนที่นายกัมบารีจะเดินทางมาถึงพม่า หลังจากที่ประเทศได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง และกระตุ้นให้ประชาคมโลกเดินหน้ากดดันพม่าให้เปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ
"นับตั้งแต่ที่ทั่วโลกได้รับรู้ถึงความโหดร้ายของรัฐบาลทหารพม่าที่ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง ชื่อเสียงของประเทศก็ได้เสื่อมเสียอย่างที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ทั้งในประเทศของตัวเองและในต่างประเทศ" ความคิดเห็นจากเว็บไซต์มิสสิมา นิวส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าระบุ
"แม้ว่ากลุ่มทหารจะยังพยายามควบคุมไม่ให้ประชาชนชาวพม่าจำนวนมากหนีออกนอกประเทศ แต่ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่ยอมปฏิบัติตาม" เว็บไซต์เปิดเผย ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ