โพลล์ชี้คะแนนนิยมนายกฯออสเตรเลียดิ่งต่ำกว่าคู่แข่งก่อนถึงศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์ชี้คะแนนความนิยมนายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้รับผลกระทบจากข่าวร้ายหลายระลอกก่อนที่จะถึงการเลือกตั้ง ส่งผลให้เขามีคะแนนตามหลังคู่แข่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้ง 2 โพลล์ชี้ว่า พรรคแรงงานของออสเตรเลียจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันเสาร์นี้อย่างแน่นอน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มในรอบกว่า 100 ครั้งที่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นในปีนี้ แต่อีกโพลล์ชี้ว่า การชิงชัยในศึกเลือกตั้งครั้งนี้จะแตกต่างไปจากการสำรวจความคิดเห็นที่เคยจัดขึ้น
นีลสันโพลล์ ซึ่งได้สำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมากกว่า 2,000 รายชี้ว่า พรรคแรงงานของนายเควิน รัดด์ จะได้รับชัยชนะเหนือพรรคเสรีนิยมของนายโฮเวิร์ดอย่างถล่มลาย 57% ต่อ 43% จากตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า พรรคแรงงานจะได้ที่นั่งในรัฐสภาถึง 46 ที่นั่ง ซึ่งสูงกว่าคะแนนที่จะได้ชัยชนะ 30 ที่นั่ง
ส่วนผลการสำรวจของมอร์แกนที่ได้สำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมากกว่า 1,600 คนชี้ว่า พรรคแรงงานจะได้รับชัยชนะ โดยมีผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน 54.5% ส่วนพรรครัฐบาลมีเพียง 45.5%
ขณะที่การสำรวจของแกแล็คซีที่ได้สำรวจประชาชน 1,200 คน ชี้ว่า ประชาชนสนับสนุนพรรคแรงงาน 52% พรรครัฐบาล 48% ซึ่งพรรคแรงงานมีคะแนนนำเพียง 4% และต้องการอีก 4.8% เพื่อชัยชนะในการเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ