ปธน.เกาหลีใต้ เตรียมตรวจสอบกรณี "ซัมซุง" ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี โรห์ มู-ฮยอน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เขาตัดสินใจแล้วว่าจะทำการตรวจสอบกรณีบริษัท ซัมซุง กรุ๊ป ถูกกล่าวหาว่าทำการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ
"ผมจะรับมติดังกล่าวแม้ว่าจะยังมีจุดบกพร่องทั้งด้านกฎหมายและการเมืองอยู่มากก็ตาม ผมคิดว่ามติยังคลุมเครือเกินไป" นายโรห์กล่าวในการแถลงข่าว "แต่ผมตัดสินใจไม่ยับยั้งมติดังกล่าวเนื่องจากมีผู้ลงมติ 'เห็นชอบ' มากกว่า 'ไม่เห็นชอบ' อย่างท่วมท้น"
ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่านายโรห์อาจไม่ผ่านมติดังกล่าวเนื่องจากตัวเขาเองและนักการเมืองคนอื่นๆเป็นผู้รับสินบนจากซัมซุง อย่างไรก็ตาม นายโรห์ออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่ได้รับสินบนจากซัมซุง
เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายลี ยอง-ชูล อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของซัมซุง อ้างว่าซัมซุงได้ก่อตั้งกองทุนสำหรับติดสินบนพนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่รัฐบาล เพื่อยับยั้งมิให้มีการสืบสวนการละเมิดกฎหมายของซัมซุง
นายคิมซึ่งทำงานให้กับซัมซุงตั้งแต่ปี 2540-2547 เปิดเผยว่า เงินในกองทุนดังกล่าวซึ่งมีอย่างน้อย 2 แสนล้านวอน (ราว 217 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ถูกซุกซ่อนไว้ในต่างประเทศในรูปแบบของเงินส่วนตัวของนายลี คุน-ฮี ประธานซัมซุง กรุ๊ป และครอบครัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ