รมต.อิหร่านโจมตีนโยบายเศรษฐกิจปธน.อมาดิเนจ๊าดทำลายอุตสาหกรรมในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โมฮัมหมัด จาห์โรมี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน กล่าววิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดี มาห์มู้ด อมาดิเนจ๊าด ว่า เป็นนโยบายที่ทำลายอุตสาหกรรมในประเทศ  
รัฐมนตรีจาห์โรมีเขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวหาว่า รัฐบาลไม่ปล่อยเงินกู้เพียงพอให้กับบรรษัท และล้มเหลวในการสกัดกั้นการนำเข้าที่ทำร้ายบริษัทในประเทศ โดยความจริงแล้วจดหมายฉบับนี้มีการเขียนขึ้นเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่เพิ่งมีการเผยแพร่จากสำนักงานประชาสัมพันธ์ของกระทรวงแรงงาน
หนังสือพิมพ์ฮัมชารี ซึ่งก่อตั้งโดยนายกเทศมนตรีโมฮัมหมัด บาเคอร์ คาลิบาฟ ซึ่งเป็นคู่แค้นทางการเมืองกับประธานาธิบดีอิหร่าน พาดหัวข่าวว่า "รมว.แรงงานวิพากษ์นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลอิหร่าน"
ทั้งนี้ อมาดิเนจ๊าด ไม่แยแสต่อจดหมายฉบับนี้ โดยกล่าวว่า"ผมเห็นหัวข้อในหนังสือพิมพ์ เห็นได้ชัดว่า พวกสื่อเหล่านี้ไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นในรัฐบาล ซึ่งปฏิกิริยาเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ"
อิหร่านมีรายได้มหาศาลจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น แต่ฝ่ายค้านกล่าวหาประธานาธิบดีว่า ใช้เงินไปกับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดเงินเฟ้อ และปริมาณเงินหมุนเวียนพุ่งขึ้นประมาณ 40% โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายรายคาดว่า เงินเฟ้อของอิหร่านจะสูงกว่า 20% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ