ญี่ปุ่นเตรียมงบเงินลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออก 2 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นประกาศให้เงินช่วยเหลือแก่ต่างชาติมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อต่อสู้กับปัญหามลภาวะและสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออก อาทิ มลพิษทางอากาศและทางน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มจากนายกรัฐมนตรี ยาสุโอะ ฟูกูดะ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-แปซิฟิก 
ญี่ปุ่นเสนอให้มีการเจรจาด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งญี่ปุ่นจะสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อปกป้องชีววิทยาในอาเซียน และสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในเอเชีย
นอกจากนี้ จะเกิดความร่วมมือต่างๆ ที่ครอบคลุมถึงการสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ในเอเชียตะวันออกด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่รวบรวมโดยดาวเทียมญี่ปุ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดถึงการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือเพื่อปกป้องแนวปะการัง
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นวางแผนที่จะปล่อยดาวเทียมเฝ้าสังเกตก๊าซเรือนกระจก หรือ GOSAT ปีหน้า เพื่อจับตาความหนาแน่นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอวกาศ และได้เสนอให้มีการจัดตั้งเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัยในเอเชียตะวันออก ภายใน 4 ปีข้างหน้า ญี่ปุ่นจะเชิญนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมกว่า 500 คนจากทั่วเอเชียไปยังญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ