นายกฯ จะนำข้อเสนอกำหนดให้ 24 ธ.ค.เป็นวันหยุดหลังเลือกตั้งเข้าหารือครม.

ข่าวการเมือง Thursday November 1, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

       พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จะนำข้อเสนอเรื่องการพิจารณาให้วันที่ 24 ธ.ค.เป็นวันหยุดพิเศษหลังจากวันเลือกตั้งเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสามารถกลับไปลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งยังภูมิลำเนา
"คงต้องมีการพิจารณาก่อนว่ามีผลดีผลเสียอย่างไรมาก เป็นเรื่องที่ต้องนำเข้าในการพิจารณาในที่ประชุมครม.ก่อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้ประชาชนยังมีความตื่นต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นน้อยมาก และมีประชาชนมากกว่า 40% ที่ไม่ทราบว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อใด ซึ่งในฐานะรมว.มหาดไทยได้กำชับให้ทุกหน่วยราชการช่วยรณรงค์และประชาสัมพันธ์วันเลือกตั้งให้แก่ประชาชนรับทราบเพื่อให้ออกไปใช้สิทธิมากที่สุด
พร้อมกันนี้ ยังปฏิเสธถึงกรณีที่ทางการส่งทหารเข้าไปเกาะติดการทำงานของพรรคพลังประชาชนแต่เพียงพรรคเดียว แต่ปล่อยให้พรรคอื่นสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ
"คงไม่ใช่เป็นอย่างนั้น เพราะกฎหมายการเลือกตั้งเป็นตัวระบุชัดเจนว่าข้าราชการสามารถทำงานอะไรได้บ้าง"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การส่งทหารเข้าไปดูแลจะเน้นเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนเท่านั้น โดยหน้าที่หลักคือการดูแลความสงบเรียบร้อยและช่วยสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งทางกองทัพเห็นว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องการเลือกตั้งในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ