จีนเผยไม่คิดคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อแลกกับการยกเลิกขายอาวุธไต้หวันของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนไม่มีวันแลกอำนาจอธิปไตยและหลักการของประเทศกับสิ่งอื่นใด หลังจากที่ถูกตั้งคำถามว่าจีนจะสนับสนุนการคว่ำบาตรอิหร่านหรือไม่ถ้าสหรัฐยุติการขายอาวุธให้ไต้หวัน โดยกล่าวว่า ไม่ควรเอาประเด็นทั้งสองมาปนกัน
นายฉินกล่าวในการแถลงข่าวว่า จุดยืนของจีนยังคงเหมือนเดิม นั่นคือจีนไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวัน ในขณะเดียวกันก็หวังว่านานาชาติจะแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านอย่างสันติ
"เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน" นายฉินกล่าว "จีนไม่มีวันเอาอำนาจอธิปไตยและหลักการของประเทศไปแลกกับสิ่งใด ไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม" โดยเน้นย้ำว่าประเด็นของไต้หวันนั้นเกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตยและความสามัคคีในชาติ รวมถึงความรู้สึกของประชาชนชาวจีนด้วย
นายฉินกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายหยาง เจียชี รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้เข้าพบกับดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปัญหาไต้หวัน ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน และประเด็นอื่นๆ นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้สหรัฐให้สัญญากับจีนเกี่ยวกับปัญหาไต้หวันและเลิกขายอาวุธให้กับไต้หวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ