ชาติมหาอำนาจเข้าพบหารือกันที่ฝรั่งเศส ถกประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 2, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้แทนจาก 6 ชาติมหาอำนาจได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนีต่างเข้าร่วมพบปะกันเพื่อหารือประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน และหามาตรการต่างๆที่จะใช้โน้มน้าวให้อิหร่านย่อมลดท่าทีแข็งกร้าวในการเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์
รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การหารือในประเด็นนี้ถือเป็นการมีส่วนรวมในผลประโยชน์พื้นฐานของทุกฝ่ายที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านผ่านการเจรจาอย่างสันติ เพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ควรช่วยกันหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่ยืดเยื้อยาวนานผ่านการเจรจาทางการทูต
ทั้งนี้ สหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มาโดยตลอด โดยชี้ว่าอิหร่านใช้ข้ออ้างด้านวัตถุประสงค์ของการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อสันติมาบังหน้า นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้มีการผลักดันมติคว่ำบาตรอิหร่านที่เข้มงวดมากขึ้น หากอิหร่านยังดึงดันที่จะเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมต่อไป
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติเมื่อเดือนธ.ค 2549 โดยเรียกร้องให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และทุกโครงการที่อาจนำไปสู่การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และระเบิดปรมาณู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ