นักธุรกิจร้อง"ประสงค์"สอบ"โฆสิต"พฤติกรรมเอื้อประโยชน์ PDI ต่อสัมปทาน

ข่าวการเมือง Wednesday December 12, 2007 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักธุรกิจยื่นหนังสือถึง น.ต.ประสงค์ สุ่นสิริ ประธานคณะกรรมาธิการจริยธรรมและคุณธรรมนักการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) กรณีที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI) ซึ่งในอดีตเคยเป็นกรรมการ PDI ในฐานะตัวแทนของธนาคารกรุงเทพ(BBL) ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
"ก่อนหน้านี้ ผาแดงฯ ได้ยื่นขอประทานบัตรใหม่ พร้อมใบอนุญาตอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาตั้งแต่ปี 46 เพื่อขยายเวลาสัมปทานออกไปอีก แต่ไม่ได้รับอนุมัติจาก รมว.อุตสาหกรรม หรือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลที่แล้ว หลังจากประทานบัตรเหมืองแร่สังกะสีและพื้นที่กิจกรรมเกี่ยวเนื่องของผาแดงฯ หมดอายุสัมปทานในวันที่ 17 ต.ค.50" นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ระบุในเอกสารฯ
แต่หลังจากนายโฆสิตเข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ได้เร่งรัดดำเนินการ ตั้งแต่ให้ สวล.ให้ความเห็นชอบตามที่ผาแดงฯ ต้องการในวันที่ 26 มี.ค.50 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายเรืองไกร ระบุว่า การกระทำของนายโฆสิต ในฐานะประธานสวล.น่าจะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 100 มาตรา 122 และตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม ที่อาศัยตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรมขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ป่าไม้ในพื้นลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เพื่อการทำเหมืองแร่ท้องที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ให้กับ PDI
นอกจากนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เคยได้ให้สัมภาษณ์ว่า นายโฆสิตปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง รมว.คลัง เพราะต้องการกลับไปรับตำแหน่งกรรมการในธนาคารกรุงเทพเมื่อพ้นจากตำแหน่งในรัฐบาลปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่านายโฆสิตมีผลประโยชน์ร่วมกับบริษัท ผาแดงฯ อยู่อย่างต่อเนื่อง และอาจจะเป็นการจงใจ อาจเข้าข่ายทำให้ทางราชการได้รับความเสียหายและเป็นการแสวงหาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ จึงเชื่อได้ว่า เป็นการเร่งรัดที่ถือว่าผิดปกติในลักษณะ "ชงเอง กินเอง"
อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ผาแดงฯ ยังไม่ได้รับอนุมัติผ่อนผันให้ใช้พื้นที่ป่าไม้จากกรมป่าไม้ และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานฯ ยังไม่ได้เสนอคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.แร่เพื่อการออกประทานบัตร แต่ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็น รมว.อุตสาหกรรมก็ต้องเซ็นอนุมัติ เพราะได้รับการผ่อนผันไปแล้ว ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผาแดงฯอย่างชัดเจน
ก่อนหน้านี้ นายเรืองไกรได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ