"บุช"ขู่คว่ำบาตรพม่าครั้งใหม่ หากยังดึงดันไม่ฟื้นฟูประชาธิปไตยไนประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐ ประกาศกร้าวว่า พม่าอาจโดนคว่ำบาตรครั้งใหม่ หากรัฐบาลทหารพม่ายังคงเมินเฉยต่อคำเรียกร้องของนานาชาติที่ให้เปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก
บุชกล่าวว่า เขารู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการรายงานจากนายเปาโล พินเฮียโร ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งได้เดินทางเยือนพม่านั้น ได้เปิดเผยเอกสารรายงานที่ว่ารัฐบาลทหารพม่าได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งมีพระสงฆ์เป็นแกนนำ
"รายงานของนายพินเฮียโรฉบับดังกล่าวนั้นสะท้อนให้เห็นถึงสาเหตุที่ว่าทำไมทั่วโลกจึงไม่สามารถกลับไปดำเนินธุรกิจกับนายพลอาวุโสตัน ฉ่วย และประเทศของเขาได้ตามปกติ" บุชกล่าวในแถลงการณ์
"เราได้เรียกร้องให้สมาชิกประชาคมโลกทุกประเทศร่วมกันประณามการกระทำอันโหดร้ายของรัฐบาลทหารพม่าตามที่ได้ปรากฏในรายงานของนายพินเฮียโรอย่างจริงจัง" เขากล่าว
ทั้งนี้ บุชได้ประกาศคว่ำบาตรผู้นำรัฐบาลทหารพม่าและผู้เกี่ยวข้องครั้งใหม่ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา
"หากพม่ายังคงเมินเฉยต่อคำเรียกร้องของนานาชาติที่ให้เปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย รวมถึงการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จีและนักโทษการเมืองคนอื่นๆ สหรัฐก็จะเดินหน้าคว่ำบาตรพม่าตามคำเรียกร้องของนานาประเทศอีกครั้ง" เขากล่าว
สหภาพยุโรปและสหรัฐได้คว่ำบาตรพม่านับตั้งแต่ที่เกิดเหตุรัฐบาลทหารพม่าใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่จีนและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ซึ่งมีพม่าเป็นสมาชิกรวมอยู่ด้วยนั้น ได้ออกมาคัดค้านการคว่ำบาตรดังกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ