อียูขู่บอยคอตการประชุมโลกร้อนที่สหรัฐหากไม่มีความคืบหน้าที่บาหลี

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป หรือ อียู ขู่บอยคอตการจัดการประชุมเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีสหรัฐเป็นผู้นำ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้าที่ฮาวาย หากไม่มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการประชุมขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ว่าด้วยภาวะโลกร้อนที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย
"หากเราคว้าน้ำเหลวที่บาหลี ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะจัดการประชุมทางเศรษฐกิจว่าด้วยความมั่นคงทางพลังงานและการเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศ" ฮัมแบร์โต้ โรซ่า รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมโปรตุเกส กล่าว พร้อมกับกดดันให้สหรัฐยอมรับเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนตามที่ได้มีการเสนอใน "บาหลี โร้ดแม็ป"
โรซ่า ร่วมกับประเทศอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น แคนาดา และรัสเซีย วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของสหรัฐในการประชุมที่บาหลีเพื่อสกัดกั้นการอ้างอิงในร่างการตัดลดก๊าซคาร์บอน 25-40% สำหรับประเทศอุตสาหกรรมให้ต่ำกว่าระดับเมื่อปี 2533 ให้ได้ภายในปี 2563
ขณะที่ อีฟโว เดอ บัวร์ เลขาธิการบริหารกรอบการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศยูเอ็น กล่าวว่า กรอบตัวเลขอ้างอิงในการลดการปล่อยคาร์บอน จะนำมาใช้กับทุกประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งหมายรวมถึง สหรัฐอเมริกา ที่ยังเพิกเฉยที่จะเข้าร่วมลงนามพิธีสารเกียวโต
เดอบัวร์ กล่าวด้วยว่า ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างสหรัฐและยุโรปเกี่ยวกับการลดปล่อยก๊าซกระเทือนให้การเจรจาไม่คืบหน้า โดยการเจรจาเพื่อตั้งสนธิสัญญาใหม่เพื่อนำมาใช้งานต่อจากพิธีสารเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุในปี 2555 นั้น ควรจะเริ่มได้ในเดือนเมษายนปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ