วุฒิสภาสหรัฐเห็นพ้องให้คุมเข้มการตรวจสอบพฤติกรรมปั่นราคาในตลาดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสภาสหรัฐลงคะแนนเสียงให้คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า มีอำนาจมากขึ้นในการตรวจสอบและป้องกันมิให้มีการปั่นราคาในตลาดพลังงาน เพื่อให้การทำธุรกิจเป็นไปด้วยความโปร่งใสมากขึ้น 
บทบัญญัติดังกล่าวซึ่งนำเสนอโดยนางไดแอน ไฟน์สไตน์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครท จะช่วยอุดช่องโหว่ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ตามคำเรียกร้องของบริษัท เอ็นรอน คอร์ป (Enron Corp) ซึ่งต้องถอนธุรกิจออกจากการซื้อขายระบบอิเล็กทรอนิก เนื่องจากความผิดพลาดของรัฐบาล
"สายไปแล้วที่จะให้ตำรวจช่วยหยุดการปั่นราคาในตลาดพลังงาน ณ เวลานี้" วุฒิสมาชิกคาร์ล เลวิน จากพรรคเดโมแครท กล่าว "แต่บทบัญญัติดังกล่าวสามารถป้องกันมิให้นักเก็งกำไรใช้ตลาดเป็นเครื่องมือในการเอาเปรียบผู้บริโภคได้"
รายงานล่าสุดจากคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าและสำนักบัญชีกลางสหรัฐของสภาคองเกรส ระบุว่า การที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อตลาดพลังงานและตลาดซื้อขายพลังงานผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ เป็นสาเหตุที่ทำให้การทำกิจกรรมในตลาดขาดความเป็นระเบียบ
บทบัญญัติดังกล่าวนับเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยคืนอำนาจให้กับคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คาดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ