นายกฯ ยืนยันไม่ถอนร่างกฎหมายจากสนช.โดยเฉพาะพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ถอนร่างกฎหมายที่ได้นำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ไปแล้ว โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แม้จะมีกลุ่มเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนเรียกร้องให้รื้อกฎหมายฉบับดังกล่าว เพราะรัฐบาลมองเห็นว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีความจำเป็น 
"รัฐบาลเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวมีความจำเป็น เราจะไม่ใช้สิทธิในการถอน ผมคิดว่าน่าจะสามารถทำความเข้าใจกันได้...ถ้าไม่ยึดติดกับความเห็นตัวเองมากเกินไป ก็ควรจะรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมาธิการด้วย" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากร่างกฎหมายฉบับใดอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสนช.ก็คงขึ้นกับวิจารณญาณของ สนช.เอง
ส่วนการที่นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.)แกนนำที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้สมาชิก สนช.ลาออก และขอให้ยุติการพิจารณากฎหมายหลายฉบับ รวมทั้งกฎหมายความมั่นคงฯ ได้เข้าพบนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในเช้าวันนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากนายไพบูลย์ถึงการหารือดังกล่าว
ทั้งนี้ กรณีที่กลุ่มดังกล่าวได้บุกเข้าไปในรัฐสภาเมื่อวานนี้นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สอบถามไปยัง ผบ.ตร.ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้รับทราบว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลผู้กระทำผิดที่จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
พล.อ.สุรยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ออกมาระบุว่ามีบางกลุ่มที่จ้องล้มการเลือกตั้งและขัดขวางไม่ให้นายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลใดที่ชี้ชัดลงไปได้ว่ามีกลุ่มใดดำเนินการเช่นนั้น
แต่ขณะนี้รัฐบาลต้องการเพียงให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และต้องการให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้ตามเป้าหมาย 70% โดยจะยอมรับและเคารพการตัดสินใจของประชาชน และเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะไม่มีความรุนแรงหรือความวุ่นวายเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ