ญี่ปุ่น-จีนตั้งเป้าตกลงเรื่องสิทธิสำรวจก๊าซให้ได้ก่อนนายกฯญี่ปุ่นเยือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นและจีนยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการกำหนดขอบเขตการสำรวจและพัฒนาแหล่งก๊าซในทะเลจีนตะวันออกร่วมกัน แต่ย้ำว่าทั้ง 2 ฝ่ายต้องการหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็วก่อนที่นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนจีน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวภายหลังจากการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้ว่าจีนมาถึงขั้นตอนของการตกลงซึ่งกันและกันได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ของจีนต้องการแก้ปัญหานี้ให้ได้ก่อนที่นายกฯญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนจีน
แผนการเดินทางเยือนจีนของนายกฯญี่ปุ่นครั้งนี้ นับเป็นการเยือนจีนครั้งแรกตั้งแต่ที่นายฟูกูดะเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดว่า นายฟูกูดะจะเดินทางเยือนจีนในช่วงปลายเดือนนี้หรือต้นปีหน้า สำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีจีนนั้น คาดว่าญี่ปุ่นและจีนจะกำหนดแผนการเยือนญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า
ความขัดแย้งเรื่องสิทธิในการสำรวจแหล่งก๊าซระหว่างจีนและญี่ปุ่นในบริเวณทะเลจีนตะวันออกนั้นยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายอ้างสิทธิการเป็นเจ้าของน่านน้ำซึ่งมีอาณาเขตเหลื่อมล้ำกันอยู่ โดยการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสได้หยุดชะงักและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่ายก็ยังไม่สามารถผลักดันให้เกิดความคืบหน้าได้ในการเจรจาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ