เลือกตั้ง'50: กกต.ลั่นไม่เคยตั้งธงยุบ พปช.กรณีตัดสิน VCD"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Wednesday December 12, 2007 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ระบุว่า กกต.ไม่ได้ตั้งธงที่จะเอาผิดถึงขั้นยุบพรรคพลังประชาชนในการพิจารณากรณีการเผยแพร่วีซีดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าเป็นการขัดต่อกฎหมายหรือไม่ แต่จะพิจารณาด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรมไปตามข้อกฎหมาย
ส่วนการตัดสินของ กกต.จะพิจารณาถึงอุณหภูมิความร้อนแรงทางการเมืองด้วยหรือไม่นั้น เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้คำนึงว่าจะต้องมีการตัดสินก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง แต่จะพิจารณาในประเด็นข้อกฎหมายเป็นหลัก และยืนยันว่าไม่ได้มีการคิดไปถึงขั้นจะยุบพรรค
"คณะกรรมการฯ จะทำตามกฎหมาย อะไรที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ไม่น่าจะมีปัญหา กกต.ไม่ได้สนใจว่าเป็นพรรคไหน ผู้สมัครคนไหน กกต.ต้องวางตัวเป็นกลาง ขยับไปทางไหนไม่ได้ ต้องตรงไปตรงมา"นายประพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ดี กกต.จะต้องรวบรวมหลักฐานทั้งหมดก่อน เนื่องจากวีซีดีที่ออกมามีหลายรูปแบบ ซึ่งต้องนำมาเปรียบเทียบกัน และอาจจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาในเรื่องนี้
นายประพันธ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้จะสามารถลงมติกรณีเอกสารลับของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ได้ เนื่องจากคณะกรรมการแต่ละคนต่างมีความเห็นเป็นส่วนตัวกันอยู่แล้ว
"วันนี้คงจะได้มติ เข้าใจว่าแต่ละท่านก็คงจะมีความเห็นของแต่ละคนออกมา ส่วนจะเป็นเอกสารจริงหรือปลอมนั้นขอให้ กกต.ทุกท่านได้ดูก่อน แต่คิดว่าคงจะเสร็จ" นายประพันธ์ ระบุ
วานนี้(11 ธ.ค.) พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการ คมช.ได้นำเอกสารฉบับจริงมาแสดงให้กับ กกต. ซึ่ง กกต.จะได้นำไปเปรียบเทียบอย่างละเอียดกับสำเนาเอกสารที่ได้รับมาจากพรรคพลังประชาชนก่อนจะพิจารณาว่าเอกสารฉบับใดเป็นฉบับจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ