โฆษกรัฐบาลรัสเซียเผย ปูตินจะยังมีอำนาจแม้ก้าวลงจากตำแหน่งปธน.ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะยังคงมีอำนาจทางการเมืองแม้จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ค.ปีหน้าแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปูตินจะไม่ประมาทความสามารถของประธานาธิบดีคนต่อไป 
"แน่นอนว่าบทบาทของปูตินมีความสำคัญมาก เขามีทั้งความรู้ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์อันโชกโชน และพรสวรรค์ทางการเมืองที่จำเป็นต่อประเทศชาติ แต่เขาก็ไม่มีวันประมาทความสามารถของประธานาธิบดีคนต่อไปของรัสเซีย" นายเปสคอฟกล่าวกับสื่อต่างประเทศผ่านทางโทรศัพท์
ทั้งนี้ พรรคยูไนเต็ดรัสเซียของปูตินเพิ่งชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยปูตินแสดงเจตจำนงว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค.ปีหน้าตามข้อกำหนดการเลือกตั้ง ซึ่งห้ามมิให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งติดกันเกิน 3 สมัย
แม้นายเปสคอฟจะไม่ได้ระบุว่าผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากปูตินจะเป็นใคร แต่เขาก็ยืนยันว่าทางพรรคจะจัดการประชุมร่วมกันในวันที่ 17 ธ.ค. และปูตินจะเป็น "เสียงสำคัญ" ที่ตัดสินใจว่าใครจะได้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อไป
ในขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนซึ่งมีขึ้นในเดือนนี้และการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นเดือนมี.ค.ปีหน้านั้น ควรจะมีระยะห่างกันมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของเขาไม่ได้ส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 มี.ค.ปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ