บรรยากาศการหาเสียงในปากีฯเริ่มกลับคืน หลังการประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 16, 2007 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งในปากีสถานได้กลับมาให้เห็นอีกครั้งตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดี เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินที่ดำเนินมานาน 6 สัปดาห์และกลับมาใช้รัฐธรรมนูญอีกครั้งเมื่อวานนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมเปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันที่ 8 ม.ค.นี้ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี เบนาซีร์ บุตโต และนาวาซ ชารีฟ เดินทางช่วยลูกพรรคหาเสียงในเมืองต่างๆ หลังจากที่ไม่สามารถร่วมกันบอยคอตการเลือกตั้งได้
โดยวานนี้ นางบุตโตได้กล่าวอ้างว่า มีการวางแผนครั้งใหญ่ที่จะโกงการเลือกตั้ง ซึ่งขัดกับที่ปธน.มูชาร์ราฟกล่าวให้คำมั่นว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปด้วยความยุติธรรม พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการเชิญผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งของปากีสถานด้วย
ทั้งนี้ นายมูชาร์ราฟประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า กลุ่มหัวรุนแรงก่อเหตุรุนแรงมากขึ้น จากนั้นได้ระงับรัฐธรรมนูญและสั่งปลดหัวหน้าคณะผู้พิพากษาของศาลสูงสุดที่พยายามทำให้การลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยของมูชาร์ราฟเป็นโมฆะ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ประชาคมโลก รวมทั้งสหรัฐ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ