เลขาฯยูเอ็นชี้ประชุมสุดยอดบาหลีจะไม่เน้นกำหนดเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ได้ออกมาปฏิเสธการคาดการณ์ที่ว่า การประชุมสุดยอดเรื่องภาวะโลกร้อนครั้งนี้จะมีการกำหนดตัวเลขเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคต โดยกล่าวว่า หากพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้ว การที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะกำหนดตัวเลขเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้นเป็นเป้าหมายที่สูงเกินไป บางครั้งเราก็ต้องยอมรับสถานการณ์อย่างที่เป็นอยู่
เลขาฯยูเอ็นกล่าวว่า การที่ประชาคมโลกจะให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับเป้าหมายที่แน่นอนในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ จำเป็นต้องมีการเจรจาต่อรองมากกว่านี้
ทั้งนี้ สนธิสัญญาเกียวโตได้กำหนดให้ประเทศที่พัฒนาแล้วลดการปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปจนถึงปี 2555 โดยสหรัฐ ซึ่งเป็นเพียงประเทศเดียวในชาติอุตสาหกรรมที่ปฏิเสธจะปฏิบัติตามสนธิสัญญาเกียวโต ขณะที่ญี่ปุ่นและประเทศต่างๆซึ่งนำโดยยุโรป ไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องที่ต้องการให้มีการกำหนดเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลังจากปี 2555ไปแล้ว
สหรัฐและประเทศอื่นๆชี้ว่า การประชุมสุดยอดที่บาหลีควรจะเป็นการประชุมที่กำหนดกรอบในการดำเนินการกว้างๆมากกว่าที่จะกำหนดแผนในการทำข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่หลังจากที่สนธิสัญญาเกียวโตหมดอายุลง สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ