ครม. ถกผลกระทบรัสเซีย-ยูเครน/มาตรการเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2022 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าวันนี้ ครม.จะได้มีการหารือถึงภาพรวมผลกระทบที่จะมีต่อประเทศไทยในด้านต่างๆ อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ใน 2 ประเทศดังกล่าวด้วย

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • กระทรวงพลังงาน เสนอการเพิ่มทุน บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH), ร่างบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติในหลักการจัดสรรงบประมาณให้แก่โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมอาเซียน - สาธารณัฐเกาหลี
  • กระทรวงคมนาคม เสนอร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง เพื่อวางมาตรฐานกลางในการกำกับดูแลความปลอดภัยและความมั่นคงของการขนส่งทางราง การกำหนดบทลงโทษ การยกระดับความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทั้งรถไฟระหว่างเมือง และรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนสูงสุด, รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบมจ. การบินไทย (THAI) ในการประชุมครั้งที่ 2/2564
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานความคืบหน้า พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่งวาด้าได้มีมติให้ประเทศไทย ได้รับการปลดออกจากรายชื่อที่ไม่ปฎิบัติตามกฏบัตรของวาด้า ซึ่งทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ไทยได้รับสิทธิการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และกลับมาใช้ธงชาติไทยในการแข่งขัน กีฬาระดับนานาชาติได้
  • กระทรวงแรงงาน เสนอขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงด้านแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงออกตามความในพ.ร.บ.ควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า พ.ศ. 2474
  • ศาลยุติธรรม เสนอร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร
  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ของปี 2564 รวมทั้งปี 2564 และแนวโน้มปี 2565

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.จะมีการหารือมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเร่งด่วนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ยะลา พัทลุง และปัตตานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ