เลือกตั้ง'50:ประธาน กกต.รุดไปร้อยเอ็ด ตรวจสอบกรณีเผาทำลายบัตร

ข่าวการเมือง Saturday December 15, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ สุทธิประภา ประธาน กกต.จังหวัดร้อยเอ็ด นายสาโรจน์ ไพเราะ ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด พ.ต.อ.อวยพร รักษาสัตย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด เดินทางไปตรวจดูความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้มาใช้สิทธิ์หนาแน่น 
นายอภิชาต กล่าวว่า นอกจากมาตรวจความเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ยังมาตรวจสอบกรณีเผาทำลายบัตรด้วย ซึ่งอาจเกิดความเข้าใจผิดระหว่างขอเบิกหีบบัตรเลือกตั้งเก่าในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ได้รับอนุมัติให้เผาทำลาย ส่วนจะดำเนินคดีหรือไม่ต้องมองว่ามีเจตนาหรือไม่ เพราะบัตรเลือกตั้ง ยังไม่ได้ใช้งานจึงห้ามผู้ใดทำลายเด็ดขาด แต่กรณีที่เกิดขึ้นต้องมีการตรวจสอบหลายด้าน และคงไม่ส่งผลกระทบตามมา เพราะ กกต.ได้เตรียมบัตรเลือกตั้งชุดใหม่แทนแล้ว
ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการการเลือกตั้ง อ.พนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งมารับหีบพร้อมบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 6 กล่อง โดยมีบัตรเลือกตั้งกว่า 2,000 ใบจาก สำนักงาน กกต.เขต 2 ซึ่งนำหีบบัตรพร้อมบัตรดังกล่าวไปฝากเก็บไว้ที่ สภ.พนมไพร แต่เช้าวานนี้ ได้ไปติดต่อเบิกหีบบัตรเพื่อเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้า กลับไม่พบหีบบัตรและบัตรเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ กกต.มาขอเบิกหีบบัตรลงคะแนนประชามติไปเผาทำลาย เจ้าหน้าที่ซึ่งเปลี่ยนเวรกันจึงไม่ทราบว่ามีการนำหีบบัตรอะไรไปบ้าง คณะอนุกรรมการกลุ่มที่ไปติดต่อฝากไว้จึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานอีกครั้งแล้วรายงาน กกต.จังหวัดทราบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ