อิหร่านขอยกเลิกการประชุมความมั่นคงอิรักกับสหรัฐเหตุติดขัดเรื่องเวลา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐและอิหร่านได้ยกเลิกการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงของอิรักตามคำเรียกร้องของอิหร่าน แต่ทั้งสองจะเดินหน้าจัดการประชุมครั้งใหม่ต่อไป
"เราได้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีเพื่อเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้าตามกำหนดการเดิม แต่เกิดปัญหาติดขัดเรื่องกำหนดการประชุมจากอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เรากำลังหาเวลาที่สะดวกกับทั้งสองฝ่ายเพื่อเดินหน้าการประชุมต่อไป" นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว
ลาบิด อับบาวี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของอิรักกล่าวที่กรุงแบกแดดก่อนหน้านี้ว่า "การประชุมต้องยกเลิกไป เพราะติดปัญหาทางเทคนิคเนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมมีเวลาว่างไม่ตรงกัน ดังนั้นขณะนี้เรากำลังกำหนดเวลาในการประชุมขึ้นมาใหม่"
ทั้งนี้ นายฮอชยาร์ เซบารี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิรัก กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่จากอิหร่าน สหรัฐ และอิรักจะเข้าร่วมประชุมกันในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมรอบที่ 4 เพื่อหารือเรื่องกลยุทธ์ในการระงับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิรัก
ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐเคยกล่าวหาว่า อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก แต่จากการเข้าระงับเหตุรุนแรงเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐก็ออกมากล่าวว่าอิรักได้ยุติการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงตามที่ได้กล่าวหาก่อนหน้านี้แล้ว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ