เลือกตั้ง'50:เลขาฯกกต.เชื่อใช้สิทธิล่วงหน้ามากถึง 90% ที่ลงทะเบียน

ข่าวการเมือง Saturday December 15, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชื่อประชาชนตื่นใช้สิทธิล่วงหน้าจำนวนมาก ยังไม่พบความผิดปกติ ยันบัตรเลือกตั้งคนพิการมีไม่พอเพราะมีความผิดพลาดในการขนส่ง ไม่ใช่ติดขัดเรื่องงบพิมพ์บัตร
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากในวันนี้ ว่า เมื่อช่วงเช้าได้ไปตรวจพื้นที่ทั้งเขตบางกะปิและวัฒนา ไม่พบว่ามีความผิดปกติ สอบถามผู้ที่มาลงคะแนน ไม่พบว่าเกณฑ์กันมา คาดว่าประชาชนจะมาใช้สิทธิล่วงหน้าประมาณร้อยละ 90 จากที่ลงทะเบียนไว้
"มองในแง่ดีได้ว่าประชาชนมีความตื่นตัว รอคอยประชาธิปไตยเต็มใบ" นายสุทธิพล กล่าว
อย่างไรก็ตาม บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่เตรียมไว้สำหรับผู้ที่มาใช้สิทธิในเขตเลือกตั้ง คาดว่าเพียงพอ เพราะได้ขออนุมัติจาก กกต.เพิ่มจากเดิมเขตละ 6,000 ใบ เป็น 10,000 ใบ และท้ายที่สุดหากไม่พอจริงๆ ก็จะนำบัตรเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้มาใช้ ส่วนการจัดเก็บบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี
ส่วนกรณีการเผาบัตรเลือกตั้งที่ จ.ร้อยเอ็ด นายสุทธิพล กล่าวว่า ไม่ได้เกิดจากการขโมยบัตร แต่มีการขออนุมัติจาก กกต.เพื่อขอทำลายบัตรออกเสียงประชามติที่เหลือ เพราะไม่มีสถานที่เก็บ ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบได้ไปรับบัตรประชามติมาพร้อมกับการเลือกตั้ง เมื่อรับแล้วคงไม่ได้ดู จึงเผาไปพร้อมกัน ซึ่ง กกต.และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะถือว่าเข้าข่ายกรณีจงใจทำลายบัตร ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา
ส่วนกรณีที่ระบุว่าบัตรเลือกตั้งสำหรับคนพิการ ไม่เพียงพอ เพราะไม่ได้รับงบประมาณ นายสุทธิพล กล่าวว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ในวันนี้ที่ไปสำรวจบางเขตเลือกตั้ง ยังไม่ได้รับบัตรคนพิการทางสายตา เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไปรษณีย์ส่งไปแค่ 2 เขต เพื่อให้กระจายไปเขตอื่นๆ ทำให้บัตรเลือกตั้งค้างตรงนั้น แต่ขณะนี้ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ส่วนเขตไหนที่บัตรไปไม่ทัน เจ้าหน้าที่ได้แก้ปัญหาโดยใช้บัตรตัวอย่าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ