เลือกตั้งขั้นต้นที่เซาท์แคโรไลน่าเปิดฉาก คาดโอบามาคว้าชัยจากคนผิวสี

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 26, 2008 23:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัก โอบามา สมาชิกพรรคเดโมแครตเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน ผู้สมัครรับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ กำลังเผชิญหน้ากับบททดสอบความนิยมของประชาชนที่มีต่อเขาท่ามกลางผู้มีสิทธิออกเสียงที่เป็นกลุ่มคนผิวสี เมื่อการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีเปิดฉากขึ้นที่รัฐเซาท์ แคโรไลน่า ในวันนี้ 
โดยหลายฝ่ายมองว่า โอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์จะต้องเอาชนะการเลือกตั้งในรัฐเซาท์ แคโรไลน่า เนื่องจาก 30% ของประชากรกว่า 4 ล้านคนในรัฐนี้เป็นพลเมืองผิวดำ
โอบามาพ่ายแพ้ให้กับนางฮิลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลข 1 และวุฒิสมาชิกจากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นคู่ปรับคนสำคัญ ในการเลือกตั้งที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์และรัฐเนวาดามาแล้ว เขาจึงจำเป็นต้องเก็บชัยชนะเพื่อกอบกู้ความหวังก่อนที่การหยั่งเสียงขั้นต้นพร้อมกัน 22 รัฐ หรือศึก "Super Tuesday" จะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.พ.นี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โพลล์หลายสำนักชี้ว่า โอบามาจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนผิวสี ซึ่งมีอยู่มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียงในรัฐนี้ สำหรับผลการหยั่งเสียงจะทราบได้หลัง 19.00 น.EST หรือ 7 โมงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นเวลาปิดคูหา
บิล ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์การเมืองของซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า เซาท์ แคโรไลน่ามีความสำคัญกับเดโมแครตพอๆกับที่สำคัญต่อรีพับลิกัน โดยในกรณีของรีพับลิกันนั้นหมายความถึงกลุ่มหัวอนุรักษ์ ส่วนกรณีของเดโมแครตหมายถึงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ