การประท้วงในทิเบตวันที่ 2 เริ่มรุนแรง ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานีวิทยุ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ รายงานว่า การประท้วงในทิเบตมีขึ้นเป็นวันที่สอง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม
สถานีวิทยุรายงานว่า พระสงฆ์ราว 600 รูปเดินขบวนไปยังสถานีตำรวจในกรุงลาซาวานนี้ เพื่อขอให้ปล่อยตัวพระที่ถูกจับกุมตัวในการประท้วงเมื่อวันจันทร์ แต่พระที่เดินขบวนถูกล้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 2,000 คนที่ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ต่อมาพระสงฆ์ได้นั่งลงประท้วงใกล้กับสถานีตำรวจ ก่อนที่จะกลับไปที่วัดเมื่อเวลา 21.30 น. ทั้งนี้ รายงานไม่ได้ระบุว่า มีพระสงฆ์ถูกจับหรือได้รับบาดเจ็บหรือไม่
โฆษกรัฐบาลจีนในทิเบตกล่าวว่า เขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วงดังกล่าว ขณะที่กรมตำรวจในทิเบตกล่าวว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆต่อสื่อมวลชนได้
ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ทางการจีนยืนยันว่ามีเหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้น 2 เหตุการณ์ในกรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบตเมื่อวันจันทร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 49 ปี ที่องค์ดาไลลามะลี้ภัยจากทิเบต หลังประสบความล้มเหลวในการปลดแอกจากจีน
โฆษกรัฐบาลจีนกล่าวว่า ตำรวจได้หยุดการเดินขบวนเข้าสู่เมืองลาซาเพราะผิดกฎหมาย และได้สลายการชุมนุมเรียกร้องเอกราชในกลางกรุงลาซา แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการจับกุมเกิดขึ้น ซึ่งขัดแย้งกับรายงานของเรดิโอ ฟรี เอเชียที่ว่า พระ 60 รูปถูกจับในระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้ายุติการประท้วงเมื่อวันจันทร์ และประชาชนอีก 14 คนถูกจับภายหลังการประท้วง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ