เกาหลีใต้เล็งแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชน มุ่งตามรอยเทมาเส็กของสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาแผนการแปรรูปรัฐวิสากิจให้ดำเนินงานในรูปแบบของบริษัทเอกชน เช่นเดียวกับ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ดของสิงคโปร์
หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลกำลังหารือในรายละเอียดของแผนการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าความคิดเห็นที่ออกมานั้นจะแตกต่างกันออกไป
กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆออกมา แต่น่าจะมีการประกาศแผนการเบื้องต้นด้านการปรับโครงสร้างรัฐวิสาหกิจในเดือนมิ.ย.นี้
ทั้งนี้ รัฐบาลจะดำเนินการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในบริษัทโคเรีย ดีเวลลอปเม้นท์ แบงค์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านสาธารณูปโภครายใหญ่ที่สุดของประเทศ และเคปโค ผู้ให้บริการด้านทางรถไฟของประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประธานาธิบดี ลี เมียง-บัค ผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่มีภูมิหลังเป็นนักธุรกิจ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ให้คำมั่นที่จะใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการด้านการลงทุน การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และการปรับลดภาษี
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้เห็นชอบมาตรการปรับลดภาษีน้ำมันลง 10% รวมถึงมาตรการอื่นๆเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจในประเทศให้ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ