(เพิ่มเติม) "อภิรักษ์"ขอยุติบทบาทผู้ว่า กทม.ชั่วคราวหลัง คตส.ชี้มูลผิดพัวพันทุจริต

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร(กทม.)ตัดสินใจยุติบทบาทการทำงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม.เป็นการชั่วคราว หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) มีมติชี้มูลความผิดกรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานทางการเมืองและไม่ต้องการให้มีการออกมาเรียกร้องถึงความไม่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง อีกทั้งเพื่อทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใสไม่ถูกครหาว่าใช้อำนาจเข้าไปแทรกแซง จึงขอยุติบทบาทจนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะมีความชัดเจน จากนั้นจะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ทั้งนี้ยังมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง
"เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพื่อแสดงเจตนารมย์ ในชั้นนี้ผมจะขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ในการทำงาน" นายอภิรักษ์ กล่าว พร้อมระบุว่าวันพรุ่งนี้จะทำหนังสือไปถึง คตส.ขอทราบรายละเอียดของข้อกล่าวหา เพื่อนำมาใช้สำหรับการต่อสู้คดีต่อไป
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าการแสดงสปิริตของผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ถือว่าเป็นบรรทัดฐานของนักการเมืองที่ต้องปฏิบัติ ส่วนจะมองว่าเป็นการส่งสัญญาณไปยังรัฐมนตรีในรัฐบาลอีก 3 คนที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีหวยบนดินหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของแต่ละคนที่จะคิดเอง
วานนี้ คตส.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 6 คน ในคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม.ประกอบด้วย นายอภิรักษ์, คุณหญิงณัฐนนท์ ทวีสิน อดีตปลัด กทม., นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์, นายราเชนทร์ พจนสุนทร อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค แห่งออสเตรีย ในฐานะคู่สัญญากับ กทม., นายมาริโอ มีนาร์ อดีตรองประธานบริษัท สไตเออร์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ