รัฐสภาอินโดฯไม่เห็นชอบ 2 ผู้สมัครชิงผู้ตำแหน่งผู้ว่าแบงค์ชาติคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รามา พราตามา สมาชิกของสภานิติบัญญัติอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐสภาอินโดนีเซียได้ลงมติไม่เห็นชอบผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ 2 คน ซึ่งประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนเป็นผู้เสนอชื่อ
โดยรัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบผู้เข้ารับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งทั้ง 2 คน คือ นายอากัส มาร์โตวาร์โดโย และราเดน พาร์เดเด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 29 ต่อ 50 จากบรรดาสมาชิกรัฐสภาผู้ทำหน้าที่ดูแลสถาบันการเงินและธนาคารต่างๆ
ยุดโดโยโน ซึ่งได้รับมอบหมายให้เสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย จะต้องเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งดังกล่าวใหม่ต่อรัฐสภาสิ้นเดือนนี้
นายเบอร์ฮานุดดิน อับดุลลาห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่า มีส่วนพัวพันกับการจัดสรรเงินทุนของธนาคารมูลค่า 11 ล้านดอลลาร์อย่างไม่เหมาะสมนั้น จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 5 ปีในเดือนพ.ค.นี้
ปัจจุบัน มาร์โตวาร์โดโยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคาร PT Bank Mandiri ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ขณะที่นายพาร์เดเด ดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทจัดการสินทรัพย์ PT Perusahaan Pengelola Aset (PPA) โดยทั้งสองไม่เคยมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายการเงิน หรือทำงานที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียมาก่อนแต่อย่างใด
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังไม่มั่นใจถึงความสามารถของผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งสองคนนี้ในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางในช่วงที่ประเทศต้องการนโยบายการเงินที่แข็งแกร่ง เพื่อรับมือกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงินทั่วโลก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ