"ชูศักดิ์" มั่นใจไม่มีแง่มุมกฎหมายเอาผิดพรรค "นอมินี"

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีข้อกฎหมายที่บ่งชี้ว่าการที่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองเป็นนอมินีถือว่าเป็นความผิด
แม้คณะอนุกรรมการสืบสวนกรณีพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะอ้างมาตรา 94 และ 97 ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในการชี้ว่าพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทย แต่ก็เห็นว่าไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย
"นักการเมืองไม่มีใครเป็นตัวแทนของใคร หรือจะเป็นนอมินีให้กับใครได้ เพราะไม่ใช่ธุรกิจ...แต่จากการตรวจสอบข้อกฎหมายยังไม่พบว่ามีจุดที่จะเอาผิดได้"นายชูศักดิ์ กล่าว
ส่วนคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวให้การสนับสนุนพรรคพลังประชาชนนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเพียงคำพูดของบุคคลหนึ่งเท่านั้น เช่นเดียวกับคำพูดของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เมตตาให้มารับตำแหน่ง ก็เป็นเพียงแค่คำพูดที่ใครจะพูดอย่างไรก็ได้ แต่การวางตัวรัฐมนตรีเป็นสิทธิขาดของนายสมัคร สุนทรเวช ในฐานะหัวหน้าพรรค
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความวุ่นวายหลายอย่างที่เกิดขึ้นในขณะนี้ส่วนหนึ่งมาจากความสับสนในการตีความข้อกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ