อนุทิน หนุนรัฐบาลอยู่ครบเทอม ยันไม่กังวลยุบสภา ชี้เป็นอำนาจนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday March 17, 2022 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เย็นวันนี้ (17 มี.ค.) จะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับพรรคร่วมรัฐบาลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีประเด็นอะไรเพิ่มเติมในการพูดคุยหรือไม่นั้น ก็จะไปในฐานะผู้ฟัง ไปให้กำลังใจ และทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้รัฐบาลทำงานได้ มีความมั่นคง เพราะบ้านเมืองมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้

นายอนุทิน ย้ำว่าเรื่องการยุบสภา คนที่จะทำได้ตามรัฐธรรมนูญตามกฎหมายคือ นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นสิทธิ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ถ้านายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสม มีความจำเป็นในการยุบสภาก็สามารถที่จะใช้อำนาจนั้น ได้ ในส่วนพรรคภูมิใจไทยก็ให้ความมั่นใจว่าเราสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มองว่ารัฐบาลควรจะยุบสภา หรืออยู่แบบครบวาระ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามตน มองว่าอยู่ครบวาระถือว่าดี เพราะแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของระบบการเมืองของไทย และการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล แต่มาถามในปีที่ 3 อย่างไรก็ต้องพร้อม ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะเราจะได้ไม่กังวลว่าจะยุบเมื่อไร ถ้าเราทำงานให้ชาวบ้านเห็นและไว้ใจเรา เขาก็จะช่วยให้เรากลับมาทำงาน หลักการทำงานก็มีอยู่แค่นี้

"มันไม่ใช่เรื่องของตน หรือเรื่องของใคร และอะไรที่ไม่ใช่เรื่องของเรา ก็อย่าไปเสียเวลา ซึ่งเรื่องของเรา คือการทำงาน ตอนนี้สภายังมีอยู่ รัฐบาลยังบริหารประเทศอยู่ก็ต้องทำงาน"

สำหรับการจัดประชุมเอเปค นายอนุทิน เห็นด้วยที่ควรจะเป็นรัฐบาลปกติ ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศ และความเชื่อมั่นของประชาคมโลกที่มีต่อประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเสริมสร้างความเข้มแข็ง ขอให้นึกว่าหากประเทศไทยทำได้ ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกที่เกิดความขัดแย้ง มีสงคราม ถ้าไทยสามารถทำให้ผู้นำของประเทศเหล่านั้น มาร่วมประชุมเอเปคได้ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีตั้งใจที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น ไม่ใช่ผลดีเฉพาะประเทศไทย แต่หากทำสำเร็จ จะเกิดผลดีกับคนทั้งโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ