เลือกตั้งสหรัฐ08: ผู้ช่วย"คลินตัน"ลาออกหลังวิจารณ์"โอบามา"เรื่องสีผิว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจอราลดีน เฟอร์ราโร ที่ปรึกษาของ ฮิลลารี คลินตัน และอดีตผู้เข้าชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีพ.ศ. 2527 ขอลาออกจากการเป็นคณะกรรมการด้านการเงินในการหาเสียงของนางคลินตัน จากกรณีที่เธอไปให้สัมภาษณ์นสพ.ฉบับหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า บารัค โอบามา คงจะไม่เป็นฝ่ายได้เปรียบในการเลือกตั้งขั้นต้นอย่างที่เป็นอยู่ในเวลานี้ ถ้าหากเขาไมได้เป็นคนผิวดำ
อย่างไรก็ดี เฟอร์ราโรได้ออกมาแก้ตัวเกี่ยวกับการแสดงความเห็นดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีของสหรัฐว่า การแสดงความเห็นของเธอไม่ได้เป็นการเหยียดสีผิว ตามที่ทีมหาเสียงของนายโอบามาพยายามปลุกปั่นให้เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตขึ้น
ทั้งนี้ นายโอบามาปฏิเสธว่าการเป็นคนผิวดำไม่ได้ช่วยให้เขาได้เปรียบในการหาเสียงเลือกตั้งแต่อย่างใด ขณะที่อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ได้กันตัวเองออกจากเรื่องนี้
เหตุการณ์โต้แย้งครั้งนี้ร้อนแรงขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ในรัฐมิสซิสซิปปี้ โดยผลการเลือกตั้งปรากฏว่านายโอบามาเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งถึงแม้จะยังไม่สามารถการันตีว่าเขาเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแน่นอนแล้ว แต่ก็ช่วยให้เขามีคะแนนผู้แทนเลือกตั้งขึ้นนำก่อนที่การประชุมพรรคระดับชาติจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ซึ่งจะมีการเสนอชื่อตัวแทนพรรคในที่ประชุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ