"บุช" เตรียมหารือปธน.เกาหลีใต้ที่แคมป์เดวิดในวันที่ 18-19 เม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐจะหารือกับประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้ที่บ้านพักของบุชที่ แคมป์ เดวิด ในรัฐแมรี่แลนด์ วันที่ 18-19 เม.ย.นี้
"ท่านประธานาธิบดีบุชจะปรึกษาหารือกับประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ถึงวิธีการที่จะสานต่อการทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ในด้านเสรีภาพ ความมั่นคง และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคอื่นๆ" ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์
นอกจากประเด็นด้านการค้าเสรีในระดับทวิภาคีแล้ว ผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านการยุติโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีผ่านการประชุม 6 ฝ่าย รวมถึงช่วยกันฟื้นฟูประชาธิปไตยในอิรักและอัฟกานิสถาน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
การประชุม 6 ฝ่ายซึ่งประกอบไปด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ยังคงดำเนินต่อไปนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2546 เพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี
ทั้งนี้ นายลี เมียง-บัคได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค.2550 ขณะที่บุชเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะเฝ้ารอเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในการร่วมงานกับรัฐบาลใหม่ของเกาหลีใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ